การฉีดพลาสติก คืออะไร หาคำตอบเกี่ยวกับการฉีดพลาสติกจาก Deemark

การฉีดพลาสติก คืออะไร

การฉีดพลาสติก คืออะไร

รับฉีดพลาสติก ฉีดพลาสติก รับฉีดพลาสติกจำนวนน้อย
รับฉีดพลาสติก ฉีดพลาสติก รับฉีดพลาสติกจำนวนน้อย

การฉีดพลาสติก คืออะไร สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการที่จะรูปพลาสติก หรือผลิตสินค้าพลาสติกแต่ไม่รู้ว่าจะต้องขึ้นรูปสินค้าพลาสติกอย่างไร วันนี้แอดมินจะนำคุณมารู้จักกับการฉีดพลาสติกแบบเจาะลึกกันค่ะ

การฉีดพลาสติก ก็คือกระบวนการขึ้นรูปพลาสติกโดยอาศัยกรรมวิธีการเติมเม็ดพลาสติกเข้าไปในเครื่องฉีดพลาสติก เมื่อเม็ดพลาสติกผ่านความร้อน และอ่อนตัวลงจนหลอมละลายเป็นของเหลวก่อน แล้วเครื่องฉีดพลาสติกจะฉีดพลาสติกเหลวเข้าไปยังแม่พิมพ์เครื่องฉีดพลาสติก ที่ใช้สำหรับฉีดพลาสติกขึ้นรูปในแบบต่าง ๆ หลังจากนั้น เครื่องฉีดพลาสติกจะปลดชิ้นงานออกจากแม่พิมพ์เครื่องฉีดพลาสติก เพียงเท่านี้ก็จะได้ชิ้นงานพลาสติกตามแบบแม่พิมพ์ที่ต้องการ

กระบวนการทำงานเป็นอย่างไร?

ส่วนประกอบหลักของเครื่องฉีดวัสดุแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนการฉีดวัสดุ และส่วนยึดวัสดุ โดยขั้นตอนสำหรับการขึ้นรูปพลาสติกโดยเครื่องจักรนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 6 ขั้นตอน ดังนี้

  1. เม็ดพลาสติกเรซินต้องถูกจัดการให้แห้งจนระดับความชิ้นอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมซึ่งสามารถเลือกผสมกับเม็ดสีที่ตามที่คุณต้องการได้
  2. เมื่อเตรียมเม็ดพลาสติกพร้อมแล้วนำมาบรรรจุในถังกรวยหรือ Hopper ของเครื่องฉีดพลาสติก จากนั้นเกลียวหนอน (Reciprocating Screw) จะทำหน้าที่ลำเลียงวัตถุดิบไปยังแม่พิมพ์
  3. วัตถุดิบภายในท่อลำเลียงจะถูกให้ความร้อนจนหลอมละลายมีสถานะเป็นของเหลวและเกิดการผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน มีสถานะเป็นเรซินเหลว
  4. แม่พิมพ์ที่ถูกให้ความร้อนจะประกบกันจนสนิทจากนั้นใช้แรงดันเพื่อฉีดเรซินเหลวเข้าสู่แม่พิมพ์จนกระทั่งเต็มพื้นที่
  5. แม่พิมพ์จะถูกลดอุณหภูมิเพื่อให้ของเหลวภายในเกิดการแข็งตัวเป็นชิ้นส่วนตามแม่พิมพ์
  6. แม่พิมพ์ถูกเปิดเพื่อนำชิ้นส่วนออกจากนั้นจึงเริ่มขั้นตอนใหม่อีกครั้ง

เครื่องฉีดพลาสติกมีกี่ประเภท

การแปรรูปจะมีอยู่ 2 แบบ คือ ทอร์โมพลาสติก และเทอร์โมเซตติงหรืออีลาสโตเมอร์

  1. เครื่องฉีดพลาสติกแนวนอน (Horizontal Injection Machine) เป็นการทำงานตามแนวนอนโดยให้พลาสติกไหลเข้าแบบเป็นเส้นตรงข้ามแนวนอน โดยจะตั้งฉากกับระนาบของแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก และหน่วยเปิด – ปิดแบบ จะอยู่ในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเป็นแบบที่นิยมใช้งานกันมากที่สุด
  2. เครื่องฉีดพลาสติกแนวตั้ง (Vertical Injection Machine) เครื่องฉีดพลาสติกแนวตั้ง เป็นรูปแบบการทำงานตามแนวตั้งพลาสติกไหลเข้าแบบเป็นเส้นตรงตามแนวตั้ง โดยจะตั้งฉากกับระนาบของแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกโดยชุดฉีดพลาสติก

วัตถุดิบที่ใช้ในการฉีดพลาสติก

วัตถุดิบที่สำคัญก็คือเม็ดพลาสติก ซึ่งเม็ดพลาสติกก็มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกประเภท PE PP PS ABS และ PVC

บริษัท ดีมาร์ค อุตสาหกรรม จำกัด เรารับฉีดพลาสติกทุกประเภทด้วยประสบการณ์ฉีดพลาสติกในประเทศไทยและส่งออกมากกว่า 30 ปี เราสามารถผลิตผลงานพลาสติกได้อย่างหลากหลายและมีคุณภาพได้มาตรฐานสากล เราพร้อมที่จะให้บริการให้คำปรึกษาเรื่องฉีดพลาสติกทุกชนิด ขอแค่คิดและสร้างสรรค์งานขึ้นมา บริษัท ดีมาร์ค สามารถช่วยท่านในการสร้างนวัตกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นสู่สังคมและประเทศชาติได้